วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คณิตศาสตร์

หลายคนบอกกับผมว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก แต่ผมขอถามคำเดียวเลยว่า ที่คุณบอกว่ายาก แล้วเวลาว่างคุณเคยอ่านมันไหม เชื่อเลยหลายคนตอบว่า "ไม่"

คุณบอกว่าคณิตศาสตร์ยากถ้าคุณไม่อ่านมัน ยังไงมันก็ยาก เพราะคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องอาศัยการทำโจทย์ การทบทวน อยู่เสมอ ตอนผมม.1 ผมก็เคยคิดแบบนี้แหละครับคือแค่เห็นโจทย์ก็ตายแล้ว แต่ม.2ผมมาคิดดูอีกที ผมจึงหันมาอ่านและสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จนผมมีความเข้าใจกับมันมากขึ้น เคยมีคนถามผมว่า ทำไงถึงเก่งเลข ผมก็แค่ตอบว่าอ่านหนังสือ คนถามไปเงียบแล้วครับ เพราะผมเชื่อว่านักเรียนในสมัยนี้คงอ่านหนังสือกันได้ไม่นาน(ยกเว้นการ์ตูนและนิยาย ผมเห็นเพื่อนผมอ่านเป็นชั่วโมงเลย) หรือบางคนก็อ่านแล้วแต่ทำยังไงก็ไม่เข้าใจ ก็คงต้องให้คนที่เขารู้สอนแล้วล่ะครับ ถ้าวิธีการอ่านมันไม่ได้ผล แต่ไม่ใช่ว่าคุณเก่งแล้วไม่อ่านเลย สักวันคนอื่นๆก็จะเก่งกว่าคุณไปเรื่อยๆ ก็เหมือนดาบที่ตอนแรกๆคม พอมาหลังๆไม่เคยได้รับการลับเลย มันก็ทู่จนหมดพิษสงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น